วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หลังคาจอดรถของรีสอร์ท..ควรออกแบบยังไงดี

หลังคาจอดรถของรีสอร์ท..ควรออกแบบยังไงดี

หลังคาจอดรถของรีสอร์ท นับเป็นสิ่งสำคัญที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการต้อนรับนักท่องเที่ยว เปรียบเสมือนประตูบ้านที่แสดงถึงฐานะของบ้านนั้นๆ ดังนั้นหากหลังคาจอดรถซึ่งเปรียบเสมือนกับที่พักของรถดูไม่ดี หรือไม่มั่งคงปลอดภัย ก็ยากที่ผู้เข้าพักจะสบายใจได้ แต่ในทางกลับกันรีสอร์ทบางแห่งที่ออกแบบหลังคาจอดรถไว้อย่างสวยงาม จะทำให้เกิดความประทับใจทันทีที่เข้าจอดรถ ซึ่งมีให้เห็นกันบ่อย สำหรับข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการออกแบบหลังคาจอดรถสำหรับรีสอร์ทนั้น มีอะไรบ้าง ลองมากันดู

หลังคาจอดรถแยกหรือสร้างร่วมกับตัวที่พัก
สิ่งที่เจ้าของรีสอร์ทต้องนำมาพิจารณาตั้งแต่กระบวนการออกแบบบ้านนั่นก็คือส่วนของหลังคาจอดรถ เพราะหลังคาจอดรถที่ใช้โครงสร้างร่วมกับตัวที่พักนั้น หากคำนวณโครงสร้างไม่ดีจะพบปัญหาการทรุดตัวภายหลัง หรือหากมีความจำเป็นที่จะต้องออกแบบให้โรงจอดรถอยู่ร่วมกับตัวที่พัก จำเป็นต้องออกแบบและคำนวณโครงสร้างให้สอดคล้องกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วการสร้างหลังคาจอดรถแยกไว้จากโครงสร้างบ้านหรือที่พักก็จะพบปัญหาน้อย เนื่องจากแยกกันอย่างอิสระ หรืออาจจะเลือกให้หลังคาจอดรถอยู่ร่วมกับตัวที่พัก แต่แยกโครงสร้างออกจากกันอย่างเป็นอิสระ ก็จะช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น ทั้งยังช่วยลดปัญหาการทรุดตัวในอนาคต

หลังคาจอดรถยนต์ ควรมีขนาดเท่าไหร่ดี?
ขนาดของหลังคาจอดรถยนต์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ต้องมีความกว้าง ยาว ไม่น้อยกว่า 2.4 x 5 เมตร สำหรับจอดรถยนต์ 1 คัน แต่หากต้องการรองรับการใช้งานของรถยนต์ได้ครอบคลุมทุกรุ่นนั้น แนะนำให้มีพื้นที่ประมาณ 3 x 6 เมตร สำหรับ 1 คัน หรือมากกว่านี้ตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่

การเลือกวัสดุมุงหลังคาจอดรถ
หลังคาจอดรถไวนิล
เป็นวัสดุทึบแสง ผลิตจาก PVC มีคุณสมบัติช่วยดูดซับรังสี UV ป้องกันความร้อนและกักเก็บเสียงได้ดี เวลาฝนตกจึงไม่เกิดเสียงรบกวน เป็นฉนวน แข็งแรง ทนต่อสภาพแดดและฝนได้ดี มีหลายสีสันให้เลือกใช้งาน

หลังคาจอดรถเมทัลชีท
แผ่นเมทัลชีทให้น้ำหนักเบา สามารถทำเป็นแผ่นเรียบ แผ่นลอน หรือดัดโค้งได้ นิยมใช้กับหลังคาจอดรถโครงสร้างเหล็ก สามารถติดตั้งได้รวดเร็ว เนื่องจากเมทัลชีสมีคุณสมบัติในการกักเก็บความร้อน ซึ่งอาจต้องติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติม รวมทั้งในกรณีที่ฝนตก ด้วยลักษณะของเมทัลชีทที่เป็นแผ่นโลหะบาง จึงทำให้เกิดเสียงดังมากกว่าวัสดุอื่น ๆ

วัสดุปูพื้นหลังคาจอดรถ
พื้นหลังคาจอดรถนั้นมีให้เลือกหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะเน้นการใช้งานและชื่นชอบพื้นลักษณะใด โดยจะต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานที่เปียกแฉะซึ่งจะส่งผลให้พื้นลื่น ซึ่งวัสดุในรูปแบบต่างๆนั้น ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการป้องกันลื่นเป็นสำคัญ เช่นอิฐบล็อกช่องลมปูหญ้า ทรายล้าง คอนกรีตพิมพ์ลาย และกระเบื้องเนื้อหนาและผิวหยาบ


เพียงแค่นี้ก็จะช่วยให้คุณอออกแบบหลังคาจอดรถของรีสอร์ทได้แล้ว  ส่วนการเลือกแบบหรือสีสัน ก็อาจจะต้องให้แมชต์กับการตกแต่งรีสอร์ทของคุณด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น