วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หลังคาจอดรถ..ของศูนย์รถยนต์..จำเป็นแค่ไหน

หลังคาจอดรถ..ของศูนย์รถยนต์..จำเป็นแค่ไหน

โดยทั่วไปแล้วศูนย์รถยนต์ จะเป็นสถานที่ซึ่งมีรถวิ่งเข้าออกประจำตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่แล้วก็เข้ามาเพื่อใช้บริการต่างๆภายในศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าชมรถภายในโชว์รูม หรือใช้บริการตรวจซ่อม เช็คสภาพรถ ฯลฯ และถ้าหากเป็นศูนย์รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ที่ต้องรองรับปริมาณรถที่มีจำนวนมากในแต่ละวัน  ถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะมีหลังคาจอดรถไว้ให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเน้นย้ำและแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการปกป้องและดูแลรถยนต์ที่ผู้ขายมีต่อลูกค้าด้วยการสร้างหลังคาจอดรถ ถึงแม้ว่าจะเป็นการเข้ามาใช้บริการในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม

ขนาดของโรงรถและหลังคาจอดรถ
โดยทั่วไปแล้วหลังคาจอดรถของศูนย์รถยนต์นั้นจะมีขนาดที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณของผู้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ในแต่ละวัน และนอกจากนี้ยังรวมถึงปริมาณรถของบรรดาพนักงานภายในศูนย์ด้วยเช่นกัน ขนาดพื้นที่ที่จอดรถมาตรฐานสำหรับรถ 1 คันนั้น ควรมีขนาดที่ 2.40 x 5.00 เมตร แต่ทั้งนี้ก็ควรเผื่อพื้นที่ด้านข้างและด้านหน้าไว้ที่ 0.70 ม. และ 0.40 ม. ตามลำดับ หรืออาจจะเผื่อตามความเหมาะสม เพื่อให้สะดวกต่อการเปิดประตู ขนของเข้า-ออก ส่วนระยะความสูงของหลังคาจอดรถนั้น ควรจะมีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานอยู่ที่ประมาณ 2.50เมตรเป็นอย่างน้อย แต่ก็ไม่ควรให้หลังคาจอดรถนั้นอยู่สูงมากเกินไป เพราะจะทำให้ไม่สามารถป้องกันแสงแดดแนวทแยงยามเช้าและช่วงบ่ายแก่ ๆ ได้

รูปแบบและโครงสร้างหลังคาจอดรถ
รูปแบบและโครงสร้างหลังคาจอดรถของศูนย์รถยนต์ หรือหลังคาจอดรถตามสถานที่ต่างๆนั้น เราจะพบว่าหลังคาจอดรถจะใช้หลังคาเมทัลชีทสีเงินหรือสีขาว โดยมีโครงสร้างรับน้ำหนักของหลังคาเป็นโครงเหล็กสีขาว และโครงสร้างนั้นถูกยึดไว้ด้วยพื้นคอนกรีต ส่วนสาเหตุที่ใช้เมทัลชีทในการทำหลังคาจอดรถ เป็นเพราะมีน้ำหนักเบา จึงสามารถประหยัดทั้งในเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายของโครงสร้างของหลังคาจดรถได้ และที่สำคัญสามารถทำการติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะแผ่นเมทัลชีทที่นำมาทำหลังคานั้นเป็นแผ่นยาว และมีรอยต่อน้อยมากเมื่อเทียบกับกระเบื้อง ดังนั้นจึงลดปัญหาการรั่วซึม และนอกจากนี้หลังคาเมทัลชีทยังมีอายุการใช้งานที่ก็ยาวนานถึง 15 ปี


ส่วนในเรื่องของการของการดูดซับความร้อนของหลังคาจอดรถเมทัลชีทนั้น สามารถเก็บความร้อนได้ดีจึงทำให้อุณหภูมิภายใต้หลังคานั้นสูง การคำนวณองศาของหลังคาก็เป็นการช่วยให้การระบายอากาศ และโทนสีของหลังคาจอดรถเมทัลชีทก็ยังช่วยในการกระจายแสงได้อีกด้วย ส่วนในเรื่องของเสียงดังเวลาฝนตกกระทบหลังคานั้น ก็คงจะไม่เป็นปัญหา เพราะหลังคาจอดรถของศูนย์บริการรถส่วนใหญ่ มีหลังคาจอดรถแยกจากตัวอาคารในระยะเหมาะสม ส่วนในเรื่องรูปแบบนั้นหลังคาจอดรถเมทัลชีนั้นก็สามารถตอบโจทย์การออกแบบที่ทันสมัยได้อย่างลงตัว สมกับเป็นหลังคาจอดรถของศูนย์รถยนต์ ได้ดีเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น