วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2566

เลือกสไตล์หลังคาจอดรถในแบบที่ชอบ...แบบไหนดีน๊า?

เลือกสไตล์หลังคาจอดรถในแบบที่ชอบ...แบบไหนดีน๊า?

 

หลายๆ บ้านหันมาทำหลังคาจอดรถกันมากขึ้น แม้มันจะดูเหมือนเป็นเรื่องสิ้นเปลือง แต่ถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อยสำหรับการใช้งาน เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถแล้วยังช่วยให้อายุการใช้งานของรถยาวนานขึ้น เพราะรถไม่ต้องทนกับการตากแดดตากฝน แต่ก่อนจะทำการก่อสร้าง อาจจะต้องเลือกวัสดุที่จะนำมาทำหลังคาด้วย

 

โครงสร้างของหลังคาจอดรถมีส่วนประกอบหลักคือ พื้นและหลังคา ส่วนในการเลือกวัสดุเพื่อที่จะทำหลังคาจะต้องดูจากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทนความร้อน ความแข็งแรง อายุการใช้งาน, น้ำหนัก ฯลฯ โดยหลังคาแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเลือกวัสดุที่นำมาใช้ทำหลังคาจอดรถคือ

 

หลังคากระเบื้อง

หลังคากระเบื้อง เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมากกว่าวัสดุอื่นๆ โครงสร้างของหลังคาจอดรถจะต้องสามารถรองรับน้ำหนักของกระเบื้องได้ดี แต่ข้อเสียอีกอย่างคืออาจจะมีปัญหาเรื่องการรั่วซึมของน้ำในช่วงรอยต่อของกระเบื้อง ทำให้อาจจะต้องเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องบ่อยๆ แต่ข้อดีคือ สามารถรับแรงกระแทกได้ดี มีความทนทานแข็งแรง เพราะทำมาจากไฟเบอร์ซีเมนต์ อายุการใช้งานยาวนานและเก็บเสียงได้ดี

 

หลังคาโพลีคาร์บอเนต

หลังคาจอดรถด้วยโพลีคาร์บอเนต มีข้อเสียคือ ทนต่อการขีดข่วนต่ำจึงทำให้เกิดรอยง่ายเกินไป แถมติดไฟก็ง่ายเพราะทำมาจากพลาสติกที่ถือเป็นวัสดุไวไฟ แถมราคาค่อนข้างสูง แต่เพราะทำมาจากพลาสติกแข็งทำให้มีความโปร่งแสง โรงจอดรถจึงดูโปร่งโล่ง ไม่อับแสง ข้อดีคือ มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงและทนต่อสภาพอากาศ

 

นอกจากนี้หลังคาแบบโพลีคาร์บอเนต ไม่เกิดเสียงดังรบกวนเวลาฝนตก และสามารถทนความร้อนได้ดีเพราะเก็บกักความร้อนต่ำ โรงจอดรถจึงไม่ร้อนมาก แถมยังติดตั้งสะดวกเพราะวัสดุมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังสามารถดัดรูปทรงในแบบที่ต้องการ

   

หลังคาจอดรถเมทัลชีท

การใช้หลังคาจอดรถเมทัลชีทอาจทำให้โรงจอดรถร้อน ถือว่าเป็นวัสดุที่สามารถกักเก็บความร้อนได้ดี แต่มีวิธีแก้ไขคือ สามารถติดฉนวนเสริมเพื่อกันความร้อน แต่อาจจะไม่เก็บเสียงเวลาฝนตก แต่มีข้อดีคือ มีลักษณะเป็นแผ่นยาวไร้รอยต่อ จึงสามารถป้องกันในเรื่องของการรั่วซึมน้ำได้ แถมราคายังสบายกระเป๋า สามารถตกแต่งบ้านหลายสไตล์ เพราะมีหลายสี

 

หลังคาจอดรถเมทัลชีท ทำมาจากเหล็กที่มีการรีดแผ่นจนบาง แล้วขึ้นรูปเป็นลอนยาว มีน้ำหนักเบาจึงสะดวกต่อการติดตั้ง ทำให้เป็นที่นิยมในการเลือกใช้วัสดุนี้มาทำหลังคาจอดรถ

 

หลังคาไวนิล

ทำมาจาก UPVC มีความยืนหยุ่นสูงสามารถทนทานต่อแรงกระแทก   มีน้ำหนักเบาติดตั้งง่าย สามารถป้องกันแสงแดดได้ดี หลังคาจอดรถจึงไม่ค่อยร้อน เป็นวัสดุทีติดไฟยาก จึงช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอัคคีภัยอีกทั้งสามารถดูดซับเสียงจึงไม่ได้ยินเสียงดังเวลาที่ฝนตกแรงๆ แต่ข้อเสียคือหากใช้งานนานๆ สีของหลังคาจะซีดหรือหมอง และมีราคาสูงมาก

 

ความจริงยังมีหลังคาจอดรถอีกหลากหลายสไตล์ที่มีวัสดุแตกต่างกันให้เลือก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสไตล์บ้านและความชอบของคุณว่าต้องการแบบไหน และมีงบในการจัดการเท่าไหร่ ที่สำคัญจะต้องเลือกช่างที่มีฝีมือ มีคุณภาพเพื่อให้หลังคารถของคุณมีคุณภาพและใช้วัสดุที่ดีและทนทานตามไปด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น